Hoạt động ngoại khóa môn Lịch sử

TRƯỜNG THPT CẨM MỸ

TỔ SỬ - ĐỊA

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THĂM QUAN NGOẠI KHÓA

Môn Lịch sử

 

I. MỤC ĐÍCH CỦA CHUYẾN THAM QUAN

1. Về kiến thức

- Qua hoạt động tham quan HS đối chiếu những kiến thức được học trên lớp trong giai đoạn lịch sử Đồng Nai thời nguyên thủy. Qua đó thấy được những gthành tựu mà con người thời xưa đã xây dựng nên, giúp  học sinh hiểu biết thêm về vùng đất mà mình sinh sống.

2. Về kĩ năng

- Rèn cho HS kĩ năng liên hệ kiến thức lí thuyết trong sách vở với thực tiễn.

- Rèn luyện cho HS một số kỹ năng thao tác tư duy: phân tích, so sánh rút ra kết luận bài học, kỹ năng quan sát, đối chiếu, kỹ năng sưu tầm nghiên cứu xử lý tư liệu lịch sử.

3. Về thái độ

- Xây dựng cảm xúc lịch sử trước các di sản và từ đó biết yêu quý, trân trọng giá trị di sản mang lại.

II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN THAM QUAN

1. Tổ chức HS trên lớp trước khi tham quan học tập

 Trong tiết học lịch sử trên lớp về xã hội thời nguyên thủy, tiết lịch sử địa phương lớp 10 bài Đồng Nai đầu thien niên kỉ,  giáo viên liên hệ cho học sinh biết về những dấu tích của người tối cổ trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó có di tích mộ cổ Hàng Gòn ở Đồng Nai.

2. Chuẩn bị cho chuyến tham quan

  a. Chuẩn bị của GV

- Xây dựng kế hoạch

- Xin phép Hiệu trưởng, Ban giám hiệu

- Thông báo tới giáo viên, học sinh

b. Những yêu cầu đối với HS

- Khi đến tham quan di tích, cần tuân thủ nội quy, mặc đồng phục, không gây ồn ào, không sờ tay vào hiện vật. Thực hiện tốt giờ giấc đi về. Có thể mang theo máy ảnh để chụp hiện vật và tư liệu.

- Khi đến di tích cần chú ý quan sát hiện vật, lắng nghe thuyết minh của Hướng dẫn viên – ghi chép đầy đủ.

- Tìm hiểu một số vấn đề cơ bản sau:

+ Mộ cổ Hàng Gòn được xây dựng như thế nào? Chất liệu là gì ?

+ Vì sao người xưa xây dựng những ngôi mộ như vậy ?

+ Tìm hiểu thêm về đời sống vật chất và tinh thần của con người thời nguyên thủy thông qua di tích ( tín ngưỡng, công cụ lao động, tổ chức xã hội ).

+ Vẽ sơ đồ của di tích

Bài thu hoạch được viết về một vấn đề nào đó mà HS tiếp thu được có thể là một bài phát biểu cảm tưởng, sưu tập hình ảnh, tìm hiểu về cách xây dựng của công trình.

Bài thu hoạch có thể do 1 cá nhân hoặc 1 nhóm viết.

- Thời gian nộp bài thu hoạch: Sau chuyến tham quan 1 tuần.

III. TIẾN TRÌNH BUỔI THAM QUAN

- Thời gian tham quan: từ 13h đến 14h 30 ngày 18/12/2017

- Địa điểm: Di tích mộ cổ Hàng Gòn – xã Hàng Gòn.

- Thành phần : học sinh lớp 10ª10

- Giáo viên bộ môn tổ Sử - Địa

- Hình thức di chuyển : Học sinh đi xe đưa rước của nhà trường đến địa điểm tham quan và quay trở về trường.

- Đến nơi, GV tập trung HS ở trước tiền sảnh, ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến lại mục đích, yêu cầu cho HS, dặn dò các em nghiêm chỉnh chấp hành

-  Buổi tham quan chia làm 2 phần:

Hoạt động 1. Tham quan dưới sự hướng dẫn của GV (thực hiện từ 13h đến 13h45’). Với những hoạt động cụ thể như sau:

- GV tập trung ở tiền sảnh của di tích giới thiệu khái quát cho HS biết mục đích của việc tham quan là giúp các em có những trải nghiệm thực tiễn những nội dung bài học trên lớp về giai đoạn lịch sử Đồng Nai thời nguyên thủy, những phần có nội dung liên quan đến giai đoạn lịch sử thời nguyên thủy ở Việt Nam và thé giới. Qua tham quan HS có điều kiện tiếp xúc các hiện vật gắn liền với những sự kiện mà các em đã được tìm hiểu ở bài học trên lớp.

-  Sau đó hướng dẫn HS thắp hương tại bàn thờ.

- Đến nơi trưng bày các hiện vật của di tích, GV giới thiệu nét khái quát về di tích :

 Mộ cự thạch Hàng Gòn được phát hiện vào năm 1927, có kết cấu hình chữ nhật, dài 4,2m ngang 2,7m, cao 1,6m,  được ghép bởi 6 tấm đá hoa cương có sự gia công khá nhẵn ở mặt ngoài. Bốn tấm đá thẳng đứng dung làm vách, hai tấm ngang dung làm đá và nắp đậy. Liên kết giữa các tấm đá hoa cương, sa thạch. Có trụ cao đến 7,5m; tiết diện mặt cắt ngang chữ nật 1,10m x 0,3m. Thường các trụ có 2 phần: phần đầu nhỏ để cắm chon vào lòng đất, phần đầu lớn được khoét lõm hình yên ngựa. Mộ Hàng Gòn là cự thạch lớn nhất so với các ngôi mộ thời tiền sử khác ở châu Á, là di tích độc đáo cả về nghệ thuật lẫn kỷ thuật phản ảnh sự sáng tạo vượt bậc của con người cổ. Năm 1928, kiến trúc mộ Hàng Gòn được trường Viễn Đông Bác Cổ xếp hạng và ghi vào danh mục các di tích lịch sử Đông Dương. Năm 1984, Việt Nam xếp mộ Hàng Gòn vào danh mục di tích quốc gia là một trong 10 di tích quan trọng ở Nam Bộ…

Các nhà nghiên cứu đưa ra dự đoán cho rằng, chủ nhân của Mộ Cự Thạch là một nhân vật quyền uy, là thủ lĩnh của một bộ lạc hay liên minh các bộ lạc hùng mạnh về kinh tế và quân sự.

          Sự tồn tại của di tích Mộ cự thạch Hàng Gòn hơn hai ngàn năm qua đã góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề về văn minh được mệnh danh “văn minh lưu vực cổ sông Đồng Nai”, mặc dù việc tìm hiểu về chủ nhân kiến trúc mộ cự thạch, hình thức tín ngưỡng liên quan của cư dân cổ vẫn còn là một bí ẩn hấp dẫn đối với các nhà nghiên cứu…

Thông qua việc tham quan di tích kết hợp với cách dẫn dắt, gợi mở như vậy của GV, sẽ tạo biểu tượng cụ thể sinh động, khắc sâu những kiến thức HS đã được học trên lớp.

Hoạt động 2. HS tham quan tự do

Sau khoảng 1.0 h tham quan có sự hướng dẫn, định hướng của GV, HS có thể chia thành các nhóm đi tham quan để tìm hiểu, ghi chép, chụp ảnh theo những hiện vật liên quan đến nội dung bài học.

Trong quá trình HS tìm hiểu, GV chú ý theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các em làm việc, giải đáp thắc mắc của các em nảy sinh trong quá trình tự tìm hiểu, hướng dẫn cụ thể những vấn đề HS còn chưa rõ.

Cuối cùng, GV tập trung HS trước di tích, nhận xét chung về buổi tham quan, dặn dò HS làm bài tập thu hoạch (đã giao nhiệm vụ từ trước).

Kết thúc chuyến tham quan- trải nghiệm di sản, trở về an toàn.

DUYỆT BGH

DUYỆT TỔ CM

 

 

 

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh

Cẩm Mỹ, ngày 6/ 12/2017

Giáo viên

 

 

Nguyễn Thị Cẩm Thắm

Bài tin liên quan